DIC-INTRACO vượt vũ môn

Trong bối cạnh thị trường chứng khoán hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (DIC Intraco) (mã giao dịch chứng khoán là DIC) là một trong số ít công ty thực hiện được kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng theo đúng kế hoạch được ĐHCĐ thông qua. DIC Intraco có thể tự tin thực hiện kế hoạch này là do hai yếu tố cơ bản: lợi nhuận năm 2008 đạt cao gần bằng 100% so với số vốn điều lệ hiện tại và dự án đầu tư sử dụng vốn huy động từ đợt phát hành này có hiệu quả kinh tế cao.

Kế hoạch lợi nhuận cao khả thi

Trong 4 tháng đầu năm 2008, DIC Intraco đã đạt doanh thu 170 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 9,5 tỷ đồng tăng trưởng 288% so với cùng kỳ năm 2007. Đây là tiền đề tốt để DIC Intraco hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm là 30 tỷ đồng tăng 218% so với năm 2007. Đây là mức tăng trưởng lợi nhuận mơ ước của nhiều công ty niêm yết trong lúc nền kinh tế khó khăn.

Ba hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp chính cho lợi nhuận của DIC Intraco là cung cấp clinker, gỗ, thạch cao cho thị trường khu vực phía Nam, sản xuất ngói màu, dịch vụ vận tải tàu biển.
Clinker là mặt hàng chủ lực của công ty, DIC Intraco chiếm 85% thị phần cung cấp clinker cho thị trường phía Nam. Công ty đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền clinker cho xi măng Hữu Nghị, Lam Thạch, Tam Điệp với số lượng dự kiến là 1 triệu tấn/năm 2008.

Năm 2008, DIC Intraco đưa thêm 4 dây chuyền sản xuất ngói màu thương hiệu DIC - Secoin vào sản xuất, tăng sản lượng ngói màu tiêu thụ lên gấp đôi so với năm 2007. Vì thế lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh ngói màu sẽ đạt 10 tỷ đồng tăng 180% so với năm 2007.

Công ty CP vận tải Minh Phong mà DIC Intraco góp 51% vốn đầu tư đưa tàu Đông Hà trị giá 50 tỷ đồng vào hoạt động dịch vụ vận tải sẽ đóng góp cho công ty khoảng 6 tỷ đồng lợi nhuận.

Dự án đầu tư hiệu quả

Trong đợt phát hành này DIC Intraco sẽ phát hành 2.240.000 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư lớn 2.240.000 cổ phiếu. Số vốn huy động sử dụng tài trợ cho dự án đầu tư nhà máy xi măng Hữu Nghị 2 tại Phú Thọ và bổ sung vốn lưu động. Dự án xi măng Hữu Nghị 2 có công suất  2.500 tấn clinker/ngày tương đương 1 triệu tấn xi măng/năm. Tổng vốn đầu tư dự án là 66,950 triệu USD. DIC chiếm 49% vốn cổ phần Công ty cổ phần xi măng Hữu Nghị 2.
Giá xi măng trên thị trường đang tăng cao chứng tỏ quyết định đầu tư dự án của DIC Intraco là hoàn toàn đúng đắn. Với lợi thế là nhà cung cấp clinker và là nhà phân phối độc quyền sản phẩm cho nhà máy xi măng Hữu Nghị 1 tại thị trường phía Nam, DIC Intraco có lợi thế đặc biệt khi tham gia đầu tư sản xuất xi măng. Việc liên doanh với công ty Hùng Vương chủ đầu tư nhà máy xi măng Hữu Nghị 1 làm đối tác liên doanh là sự lựa chọn khôn ngoan của DIC Intraco khi mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất mới.
Hiện nay, nhà máy Xi măng Hữu Nghị 2 đã được khởi công xây dựng. Theo tiến độ nhà máy đi vào khai thác vào tháng 12 năm 2008. Nguồn vốn góp của các nhà đầu tư và cổ đông vào thời điểm này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế ngay trong năm 2009.

DIC Intraco giai đoạn vượt vũ môn

Xét vốn điều lệ 33,6 tỷ đồng, DIC Intraco quy mô còn nhỏ so với các công ty niêm yết trên sàn TP.HCM. Tuy nhiên, nhìn trong trung hạn hai đến ba năm nữa, công ty này sẽ phát triển vượt bậc về quy mô vốn và về lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Cụ thể sau khi phát hành thành công cổ phiếu ra công chúng trong tháng 6 này, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 33,6 tỷ đồng lên 78,4 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư lớn đã đăng ký tham gia chào giá cạnh tranh mua cổ phần của DIC Intraco khối lượng gấp nhiều lần khối lượng chào bán.
Đến thời điểm này, một dự án lớn mà DIC Intraco đang triển khai thực hiện rất tiềm năng cũng có nhu cầu huy động một lượng vốn lớn. Đó là dự án khu công nghiệp xen kẽ khu dân cư tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn TP.HCM. UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở giai đoạn 1 của dự án gồm 150 ha khu công nghiệp và 50 ha khu dân cư phụ trợ. Đây là dự án Công ty đã theo đuổi từ nhiều năm qua. Điểm đặc biệt của dự án này là hạn mức đất cuối cùng của Thành phố về phát triển khu công nghiệp ở khu vực lân cận ven huyện ngoại thành. Địa điểm này rất có thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án khu công nghiệp xen kẽ khu dân cư tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn TP.HCM vào khoảng 3.000 tỷ đồng. Đây sẽ là dự án hiệu quả hấp dẫn đầu tư trong tương lai và giúp nâng hạng quy mô của DIC Intraco trên thị trường.

Theo dự báo của Viện Kinh tế TP.HCM, căn cứ vào số liệu về đầu tư, nhu cầu sử dụng đất trong các KCN TP.HCM sẽ lên đến 1.437 ha đất thương phẩm. KCN xã Xuân Thới Thượng với tổng diện tích đất thương phẩm khoảng 195 ha sẽ góp phần đáp ứng 14% tổng nhu cầu nêu trên. KCN Xuân Thới Thượng thuận tiện về giao thông: Hướng Đông: đường Phan Văn Hớn- quốc lộ 1 A kết nối với tỉnh Bình Dương; hướng Tây: đường Phăn Văn Bứa kết nối huyện Đức Hòa tỉnh Long An; hướng Nam đường Dương Công Khi - huyện Bình Chánh kết nối với tỉnh Long An; hướng Bắc đường Dương Công Khi- huyện Củ Chi kết nối với tỉnh Tây Ninh.